HOT

วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2562

4 ผลไม้ไทยหายาก หลายคนอาจไม่เคยรู้



4 ผลไม้ไทยหายาก หลายคนอาจไม่เคยรู้

               สำหรับผลไม้ไทยที่มีหลายชนิด เชื่อว่าหลายคนอาจจะรู้จักกับชนิดผลไม้ที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยยังมีผลไม้ไทยที่คุณอาจไม่เคยเห็น หรืออาจจะลืมไปแล้วว่าเคยมีพวกมันมากก่อน โดยเฉพาะเด็กยุคนี้อาจจมันคือผลไม้ที่มีอยู่จริงในประเทศไทย


  • ตะขบ ถือว่าเป็นต้นไม้ยืนต้นชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นต้นที่มีผลลูกเล็กสีแดงสดเมื่อเวลาที่สุกจัด ถือว่าเป็นต้นไม้ที่เรามักจะไม่ค่อยได้พบเห็นมากนัก สำหรับต้นตะขบที่มีหนาจะมีผลกลมคล้ายกับมะขามป้อมจะให้รสเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ มีรสฝาดเล็กน้อย หากใครที่ได้ชมรสชาติแบบนี้จะถือว่าเป็นตะขบไทย แต่ถ้าต้นไม่มีหนาม ใบมีขน จะเรียกว่าตะขบฝรั่ง ทั้งนี้มีผลเล็กแดง ให้รสชาติหวาน เป็นต้นไม้ที่ให้ร่มเงา และเป็นที่ชื่นชอบของสัตว์อย่างเช่นนกที่เข้ามากินผลของมัน

  • คอแลน หรือภาษาอีสานจะเรียกว่า บักแงว , ภาษาใต้ คือ คอลัง ที่มีผลคล้ายกับลิ้นจี่ เป็นต้นไม้ยืนต้น ออกดอกปลายกิ่ง หรือตามซอกใบ ผลมีปุ่มปมหนาแน่น สีแดง ซึ่งมองภายนอกที่หลายคนมักจะเข้าใจว่าเป็นลิ้นจี่เพราะมีลักษณะที่คล้ายกันมากแต่ว่ารสชาติที่มีรสเหมือนเงาะเปรี้ยว เป็นผลไม้ที่มีเมล็ดใหญ่ไม่สามารถทานได้และมีพิษอยู่ภายในเมล็ด

  • เล็บแมวเป็นไม้เลื้อย เป็นต้นที่มีหนามแหลม มีความคล้ายกับเล็บเหยี่ยว ส่วนใบจะเป็นรูปรีหรือมีลักษณะที่ค่อนข้างกลม มีดอกขนาดเล็กสีขาวหรือสีเขียว รูปแลเวลาออกมาจะเป็นสีเขียว แต่เมื่อเวลาที่มันสุกก็จะเปลี่ยนสีเป็นดำ สำหรับผลไม้ชนิดนี้ถือว่ามีผู้คนเคยเห็นมาบ้างแต่ทุกวันนี้เรียกได้ว่าหากินยากมากขึ้น ประโยชน์ของผลไม้ที่ให้รสเปรี้ยวอมหวานมีสรรพคุณทางยาช่วยให้รู้สึกถึงความชุ่มคอ ช่วยขับเสมหะ ในอดีตเล็บแมวที่ชาวบ้านผลูกมักจะมีการแบ่งแยกเป็นแมวตัวผู้และแมวตัวเมียโดยเป็นการสังเกตจากหนามเพราะตัวผู้จะนำมาเป็นสมุนไพรมากกว่าการเลือกใช้ตัวเมีย

  • บักส้มมอเป็นไม้ยืนต้น เป็นต้นไม้ที่มีขนาดความสูงโดยประมาณ 17-15 เมตร เป็นไม้ยืนต้นใบเดี่ยว เวลาที่ออกช่อแขนงออกตามใบ สำหรับผลเป็นสีเขียว มีรสฝาดทั้งนี้มีสรรพคุณทางยาอย่างดีเพราะมีส่วนช่วยเรื่องยาอายุวัฒนะ มีวิตามินซีสูง หรือการใช้ปรุงยาริดสีดวง เป็นต้นไม้ที่ออกผลเมื่อสุกจะเป็นสีดำ ถือว่าเป็นต้นไม้ที่มีการการปลูกน้อยมาก ส่วนมากเด็กรุ่นใหม่ไม่ค่อยรู้จักมากนัก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น