HOT

วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ผลไม้สำหรับนักวิ่ง “ควรกินอะไรบ้าง เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อร่างกาย”


ผลไม้สำหรับนักวิ่ง “ควรกินอะไรบ้าง เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อร่างกาย”

                สำหรับนักวิ่งทุกท่านจำเป็นต้องเลือกทานอาหารให้เกิดประโยชน์เป็นผลดีต่อสุขภาพมากที่สุด ส่วนการเลือกทานผลไม้ที่ควรเลือกทานมากที่สุดเพื่อให้มีผลดีต่อสุขภาพและได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เป็นสิ่งที่นักวิ่งทุกท่านควรมีติดตู้เย็นเอาไว้

ผลไม้ที่ควรเลือกทานสำหรับนักวิ่ง

                สำหรับนักวิ่งไม่ควรมองข้ามเลือกผลไม้เหล่านี้ติดบ้านเอาไว้เพื่อประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น


  • ·        ส้ม ควรเลือกทานส้มแบบที่เป็นผลสดเพื่อให้ได้กากใย ผลลัพธ์ที่ได้จากการทานส้มอาการปวดกล้ามเนื้อหลังจากการใช้งานหนักก็จะทุเลาลง เช่นการวิ่งขึ้นเขา วิ่งลงเขา ไม่ว่าจะวิ่งแบบไหนการเลือกทานส้มที่เป็นแหล่งวิตามินซีชั้นเยี่ยมมีส่วนช่วยลดอาการเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อได้ดี และยังมีส่วนช่วยในเรื่องการลดระดับคอเรสเตอรอลในเลือดได้ ไม่แนะนำให้ทานเป็นน้ำผลไม้สำเร็จรูปเพราะได้ปริมาณน้ำตาลค่อนข้างสูงกว่าการทานผลสด

  • ·        กล้วย เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ช่วยให้รู้สึกถึงความอิ่มนานเพราะได้รับคาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารหลักที่สำคัญ ซึ่งมีส่วนช่วยในเรื่องการสร้าง ไกลโคเจนในกล้ามเนื้อ ซึ่งใช้เป็นพลังงานในการวิ่งที่สำคัญมีกากใยน้อยมากและไม่รบกวนการขับถ่าย และนักวิ่งส่วนมากจะเลือกทานกล้วย 1 ลูกก่อนเริ่มต้นการแข่งขันการวิ่ง

  • ·        ลูกเกด เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่เลือกทานได้เพราะมีแป้งสูง น้ำตาลสูง ช่วยให้น้ำตาลสามารถเข้าสู่เส้นเลือดได้เร็วเพิ่มความสดชื่นได้ทันที หากใครรู้สึกเหนื่อยล้า เพลีย ๆ เพียงทานลูกเกดจะช่วยให้รู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันที

  • ·        แตงโม จะเป็นผลไม้ที่ควรเลือกทานได้หลังวิ่งแข่งเพราะเป็นผลไม้ที่มีน้ำค่อนข้างมากจึงช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายได้อย่างดีและเห็นผลทันที สำหรับการเลือกดื่มน้ำแตงโมปั่นจะเพิ่มความสดชื่นขึ้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่สามารถหาทานได้ง่ายตลอดทั้งปี

  • ·        แคนตาลูป อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย มีส่วนช่วยช่วยในการชะลอวัยและลดการเกิดริ้วรอย ช่วยเสริมสร้างภูมิร่างกายให้แก่ร่างกายมีส่วนช่วยในเรื่องของการเกิดสมาธิ สามารถเลือกทานได้ทั้งแบบสดหรือแบบปั่นเป็นเครื่องดื่มได้เช่นกัน

  • ·        มะม่วง มีส่วนช่วยทำให้สดชื่นมีชีวิตชีวาได้เหมือนกันทำให้ผ่อนคลายและหลับสบายยิ่งขึ้น สามารถทานได้ทั้งแบบสุกและดิบ โดยมีให้เลือกหลายชนิดให้รับประทาน หากต้องการประโยชน์อย่างแท้จริงควรเลือกทานแบบผลดิบจะดีกว่าเพราะเลี่ยงความหวานของมะม่วงได้

เทคนิคการเลือกทานผลไม้ตามช่วงเวลา

                การเลือกทานผลไม้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดควรเลือกทานตามช่วงเวลา ดังนี้
  • ·        ช่วงเช้าเวลาประมาณ 07.00-09.00 น. ควรเลือกผลไม้ที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายเพื่อต้องการให้ได้รับสารอาหารครบและพร้อมทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกเหนือจากการทานอาหารหลัก เช่นกล้วย ที่มีคาร์โบไฮเดรตจะถูกเปลี่ยนเป็นกลูโคสเพื่อให้พลังงานกับเซลล์ต่าง ๆ และยังช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องได้นานช่วงเวลาของการทานที่ดี รวมถึงการเลือกทานแตงโมงในช่วงเวลานี้ถือว่ามีความสดชื่นให้กับร่างกายได้ดี
  • ·        ช่วงเวลากลางวันเวลาประมาณ 13.00 น.-15.00น. ควรเลือกทานเมลอนเพราะมีเอนไซน์ Superoxide Dismutase ที่มีส่วนช่วยลดกระบวนการทางเคมีลดระดับความเครียด ปรับพฤติกรรมทางด้านอารมณ์ที่ฉุนเฉียวได้ดียิ่งขึ้น ทำให้รู้สึกถึงความตื่นตัวมากขึ้นสำหรับช่วงเวลากลางวันที่มีหลากหลายอารมณ์
  • ·        ช่วงเวลาเย็นประมาณ ประมาณ 17.00-18.00 น. สำหรับการเลือกทานแก้วมังกรซึ่งเป็นผลไม้ที่มีส่วนช่วยการซับสานพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกาย และยังมีส่วนช่วยยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งได้ดี รวมถึงแอปเปิ้ล ที่มีกรดยูโซลิก ที่มีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมของกล้ามเนื้อได้อย่างดี การทานแอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่ผลต่อเรื่องการชะลออายุและดูแลเชลล์ในร่างกายให้แข็งแรง

สำหรับการเลือกทานผลไม้ที่เหมาะสมกับนักวิ่งล้วนแต่เป็นของที่มีส่วนช่วยในเรื่องการบำรุงร่างกายและช่วยฟื้นฟูร่างกาย แนะนำว่าควรเลือกทานแบบผลสดดีกว่าการทานแบบผลไม้แบบสกัดแล้ว เพราะคุณจะได้ปริมาณน้ำตาลมากกว่าประโยชน์ที่ได้รับอีกทั้งการรับประทานแบบเป็นผลสดจะได้เรื่องของใยอาหารช่วยให้ร่างกายย่อยขับถ่ายได้ง่ายด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น